หน้าแรก / บล็อก / ความรู้เกี่ยวกับล้อแม็กซ์ (ล้ออัลลอยด์) / โช๊คอัพ มีหน้าที่อะไร ทำงานอย่างไร และมีวิธีการตรวจสอบสภาพโช๊คอัพอย่างไร
โช๊คอัพ นับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งของรถยนต์ เพราะจะช่วยรองรับ ดูดซับแรงกระแทก และช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของรถ จากการขับขี่ในทุกสภาพถนน วันนี้เราจึงนำรายละเอียด และประเภทของ โช้คอัพ มาให้ชมกันอย่างละเอียด
โช๊คอัพระบบน้ำมัน จะทำงานด้วยระบบไฮดรอลิค ซึ่งขณะที่โช๊คอัพทำงาน น้ำมันไฮดรอลิคจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบ จึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค แต่ถ้าฟองอากาศเกิดแตกขึ้น จะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ ซึ่งเป็นเหตุให้รถยนต์เสียอาการได้ในย่านความเร็วสูง
โช๊คอัพระบบแก๊ส เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค ซึ่งเมื่อโช้คอัพทำงาน ลูกสูบของโช้คอัพ จะทำการเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่อยู่ในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปยังห้องน้ำมันด้านบน ส่วนน้ำมันอีกจำนวนหนึ่งจะไหลผ่านวาลว์ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง หลังจากนั้นจะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เพื่อดันน้ำมันไฮโดรลิคกลับเข้าสู่กระบอกลูกสูบ ทั้งนี โช๊คอัพระบบแก๊ส จะแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ
LOW-PRESSURE GAS SHOCK ABSORBER หรือโช๊คอัพแก๊สแรงดันต่ำ ที่จะมีการอัดแรงดันไว้ประมาณ 10 - 15 กก./ตาราง ซม. หรือ 142 - 213 ปอนด์/ตารางนิ้ว
HI-PRESSURE GAS SHOCK ABSORBER หรือโช๊คอัพแก๊สแรงดันสูง ซึ่งโช๊คอัพประเภทนี้จะไม่มีห้องน้ำมันสำรอง แต่จะเก็บน้ำมันไฮดรอลิคไว้ด้านบนของกระบอกสูบ และจะอัดแก๊สไนโตรเจนที่ด้านล่างของกระบอกสูบ โดยจะมีแรงดันอยู่ที่ 20-30 กก/ตาราง ซม. หรือประมาณ 284-427 ปอนด์/ตารางนิ้ว
วิธีการตรวจสอบสภาพของโช๊คอัพ