หน้าแรก / บล็อก / ความรู้เกี่ยวกับล้อแม็กซ์ (ล้ออัลลอยด์) / ความรู้เกี่ยวกับ “ระบบรับน้ำหนัก และระบบกันสะเทือน” รถยนต์




ความรู้เกี่ยวกับ “ระบบรับน้ำหนัก และระบบกันสะเทือน” รถยนต์
04 Mar 2017


ย้อนกลับ

ระบบรองรับน้ำหนัก และกันสะเทือน ระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์จะถูกติดตั้งอยู่ระหว่างตัวถังรถด้านบน และเสื้อเพลาล้อด้านล่าง โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อ 1.รองรับน้ำหนักตัวรถ 2.รองรับการเต้นขึ้นลงของล้อ 3.รักษาศูนย์ล้อรถขณะขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ 4.รักษาสภาพการสัมผัสกันระหว่างล้อกับพื้นผิวถนนและระดับตัวรถกับพื้นถนน 5.ให้เกิดความคล่องตัวในการบังคับเลี้ยว 6.รับแรงกระทำตามแนวดิ่ง แนวขวาง และแนวยางของตัวรถได้

ระบบกันสะเทือน (Suspension System) จะมีชิ้นส่วนหลัก 2 ชิ้นส่วน คือ สปริง และโช้คอัพ ทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม ตัวสปริงจะทำหน้าที่รับน้ำหนักตัวรถไว้ด้านบน และรองรับน้ำหนักการกระแทก และการเต้นขึ้นลงของเสื้อเพลาเปลี่ยนเป็นคลื่นสั่นสะเทือน ส่วนโช้คอัพจะทำหน้าที่เป็นตัวหน่วงหรือลดการสั่นสะเทือนที่สปริงดูดซับมาจากการเต้นขึ้นลงของเสื้อเพลา ด้วยความหนืดของของเหลวเป็นตัวต้านทานการเต้นของสปริงระบบกันสะเทือน ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของตัวรถ เครื่องยนต์ ผู้โดยสาร และสิ่งของใดๆ ที่อยู่ในรถ

อีกทั้ง ยังช่วยรองรับ แรงสะเทือนจากถนน และยังช่วยทำให้ผู้ขับรถ สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ไปตามทุกสภาพ และความเร็วของถนน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย อุปกรณ์ รองรับน้ำหนักที่สำคัญ ในระบบกันสะเทือนคือ สปริง (Spring) และโช๊คอัพ (Shock Absorber)

โดยชนิดของระบบกันสะเทือน มีอยู่ 2 ระบบ คือ 1.ระบบกันสะเทือนแบบคานแข็ง (Rigid Suspension) คือ แบบดั้งเดิมโดยมากจะพบกับระบบกันเคลื่อนล้อหลัง เพราะจะมีเพลาหมุน (Axle shaft) ต่อออกจากชุดเฟืองท้าย (Differential) ไปสู่ล้อซ้าย และล้อขวาโดยตรง โดยไม่ผ่านข้อต่ออ่อน (Universal Joint) ดังนั้น เฟืองท้าย เพลาขับล้อซ้าย และเพลาขับล้อขวา และบริเวณเพลาขับทั้ง 2 ข้าง จะมีสปริง และโช้คอัพรองรับน้ำหนัก และแรงสะเทือนจากถนน เมื่อล้อซ้ายได้รับแรงสะเทือนใดๆ ก็จะสะท้อนแรงสะเทือนนี้ ไปยังล้ออีกข้างหนึ่งด้วย

2. ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ (Independent Suspension) คือระบบกันสะเทือนที่ได้รับการพัฒนาให้แยกหน้าที่ รองรับน้ำหนัก และแรงสะเทือนระหว่างล้อซ้าย และล้อขวาออกจากกัน เมื่อล้อใดล้อหนึ่งตกหลุมหรือกระแทกสิ่งกีดขวาง แรงสะเทือนที่เกิดขึ้น ก็จะกระทำต่อล้อนั้นเสียส่วนใหญ่ และจะส่งแรงสะเทือนนี้ไปสู่ตัวรถ และอุปกรณ์ต่อเนื่องกันให้น้อยที่สุด เพื่อให้เกิดความนุ่มนวลในห้องโดยสารมากที่สุด

สำหรับรูปแบบระบบกันสะเทือนอิสระมี 2 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ (Double Wishbone) ระบบกันสะเทือนแบบนี้ มีส่วนประกอบที่มองดูคล้ายกับปีกนกอยู่ 2 ชิ้น ติดตั้งอยู่ด้านบน และด้านล่างอย่างละ 1 ชิ้น ด้านหนึ่งยึดติดกับโครงรถ อีกด้านหนึ่ง ยึดติดกับข้อบังคับเลี้ยวที่ติดอยู่กับดุมล้อ

ระบบปีกนกคู่ ถูกดัดแปลงไปใช้กับรถยนต์แต่ละรุ่นแตกต่างกันไป บางบริษัทออกแบบระบบ ปีกนกเพื่อเพิ่ม ความนุ่มนวลในการขับขี่มากขึ้น บางบริษัทออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ด้านการทรงตัว ของรถขณะขับขี่หรือเข้าโค้ง การออกแบบของแต่ละบริษัท ก็จะส่งผลให้มีการผลิต ชิ้นส่วนของแขนปีกนกบน และล่าง ในรูปร่างแตกต่างกันไป

2.ระบบกันสะเทือนแบบเมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) ระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ถูกพัฒนาให้ง่ายขึ้นกว่าระบบปีกนกคู่ คือจะใช้แกนปีกนกด้านล่าง 1 แกน ส่วนด้านบนจะใช้เป็นชุดสตรัท (Strut) เพื่อรับแรงกระแทกบนพื้นถนน ขึ้นมาที่ล้อ ต่อไปยังแกนปีกนกบน+คอยสปริง+โช้คอัพ ไปในตัว

ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ ใช้วิธีนำชุดสตรัท มาเป็นระบบกันสะเทือนอิสระกันมากขึ้น รถยนต์บางรุ่น จะใช้ชุดสตรัท เป็นระบบกันสะเทือนทั้ง 4 ล้อ หรืออาจใช้ชุดสตรัท กับระบบล้อหน้า ส่วนระบบกันสะเทือนล้อหลัง ใช้เป็นแบบอื่นก็มี

#ล้อแม๊ก #ล้อแม๊กซ์ #ล้อแม็ก #ล้อแม๊กซ์ #แม๊ก #แม็ก

Copyright 2012 www.lensowheel.co.th ล้อแม็กเลนโซ่ ล้อแม็กซ์ยอดขายดีอันดับ 1 ของประเทศไทย All rights reserved


ป้ายกำกับ : LENSO,LENSO WHEELS,ล้อแม็ก, ล้อแม๊ก ,ล้อแม็กซ์ ,ล้อแม๊กซ์ จำหน่ายล้อแม็ก ล้อแม็กซ์ ที่มีลายให้เลือกเยอะที่สุด สอบถามราคาล้อแม็ก โปรโมชั่นต่างๆได้ที่นี่ Wheel,Wheels,Gulong,Roda,wiel,wiele,पहिया,पहियों