หน้าแรก / บล็อก / Lenso สรรหามาฝาก / ช๊อป NB อินเตอร์ซิ่ง โชว์เปลี่ยนหม้อน้ำอลูมิเนียม




ช๊อป NB อินเตอร์ซิ่ง โชว์เปลี่ยนหม้อน้ำอลูมิเนียม
14 Mar 2019


ย้อนกลับ

 

 

              คราวก่อนผมพาแฟนๆ Lenso ไปดูวิธีทำหม้อน้ำอลูมิเนียมกันมาแล้ว ครั้งนี้ถือเป็นภาคต่อ เพราะ จะพาไปดูวิธีการเปลี่ยนหม้อน้ำ อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะครับว่า เค้าเปลี่ยนกันยังไง? ซึ่งร้านที่จะมาสาธิตให้ดู ก็คือ ร้าน NB อินเตอร์ซิ่ง เจ้าเดิมนี่ล่ะครับ

 

 

              วิทยากรที่จะมาอธิบายและให้ข้อมูลวันนี้ คือ พี่มารุต นนทฤทธิ์ พร้อมด้วยพี่ผู้ช่วยอีกหนึ่งท่าน  หม้อน้ำที่จะมาเปลี่ยนให้ดูกันเป็นของรถเครื่องดีเซล หม้อน้ำเดิมมีพัดลมไฟฟ้า กับปั๊มหน้าเครื่อง ไม่มีระบบไฟฟ้า การทำงานเป็นระบบรอบเครื่องเดิม ถ้าเครื่องเบาปั่นเบา เครื่องเดินเร็วก็จะปั่นเร็ว แต่ก็มีข้อเสีย เพราะ ตรงขอบโอริงมีโอกาสขาด หรือมีน้ำรั่วซึมออกมาได้ง่าย

 

 

 

 

               หม้อน้ำใหม่ที่เปลี่ยนมีความหนา 36 มิลลิเมตร สามารถจุน้ำได้เยอะขึ้นกว่าเดิมที่หนาแค่ 16 มิลลิเมตร ใส่เติมพัดลม VOLVO ตัวใหญ่ตัวเดียว มีถังพักน้ำอลูมิเนียมทรงกระบอกยึดอยู่ด้านข้าง ข้อดีของหม้อน้ำอลูมิเนียม คือ เรื่องระบายความร้อน และอายุการใช้งานที่นานกว่า จึงเป็นที่นิยมของนักแต่งสายซิ่งที่ได้โมดิฟายเครื่องยนต์มา

 

 

มาถึงขั้นตอนการเปลี่ยนหม้อน้ำ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมีดังนี้ครับ

-หม้อน้ำอลูมิเนียม

-ดีเลย์

-ลูกยางหูหม้อน้ำ

-ประแจอลูมิเนียม เบอร์ 12

-น๊อตยึดหม้อน้ำ

 

ขั้นตอนแรก ถอดท่อน้ำล่าง เริ่มถอดท่อน้ำด้านล่าง ถ่ายน้ำที่อยู่ในหม้อน้ำเดิมทิ้งก่อน ให้น้ำไหลออกจนหมด แล้วจึงปลดท่อน้ำบน

 

 

ขั้นตอนที่ 2 ถอดพัดลม เมื่อถอดท่อน้ำเสร็จแล้ว ก็ถอดพัดลมฟรีปั๊มหน้าเครื่องกับตัวบังลมออก ขันน๊อตออก 4 ตัว เสร็จแล้วขันน๊อตใส่กลับเข้าตามเดิม (สาเหตุที่เอาพัดลมฟรีปั๊มออก ก็เพื่อให้การทำงานของเครื่องพัดลมไฟฟ้าเบาลง)

 

 

ขั้นตอนที่ 3 ถอดหูหม้อน้ำ หลังจากนั้นถอดหูหม้อน้ำด้านซ้ายและขวาออก นำลูกยางใส่ตรงรูหูหม้อน้ำ

 

 

ขั้นตอนที่ 4 ประกอบหม้อน้ำ ใส่หม้อน้ำอลูมิเนียมเข้ากับตัวรถ แล้วขันน๊อตยึดด้านข้างทั้งสองฝั่ง จุดแตกต่างหม้อน้ำของร้าน NB อินเตอร์ อยู่ที่จุดยึดหม้อน้ำซึ่งเปลี่ยนมาอยู่ด้านข้าง เพื่อให้ส่วนบนหม้อน้ำดูสวยเรียบเสมอกัน  

 

 

 

ขั้นตอนที่ 5 ใส่ท่อน้ำบน พอประกอบหม้อน้ำเสร็จ ก็ใส่ท่อน้ำด้านบนต่อ ตรงหัวฟิตติ้งให้ใช้ประแจอลูมิเนียมขัน ที่ทางร้านเปลี่ยนเป็นหัวฟิตติ้งก็เพื่อความสวยงาม และความทนทาน เพราะ หัวจุกท่อเดิมเป็นแค่ตัวเสียบมีเข็มขัดรัด แต่หัวฟิตติ้งมีลักษณะเป็นเกลียว ต่อให้มีแรงดันเยอะหรือรั่วแค่ไหนก็ไม่มีหลุด

 

 

ขั้นตอนที่ 6 ใส่ท่อน้ำล่าง ขั้นตอนนี้ให้นำชิ้นส่วนเข็มขัดและท่อเดิมมาใช้ เพื่อให้การหมุนเวียนน้ำอยู่ในปริมาตรคงที่เหมือนเดิม

 

 

ขั้นตอนที่ 7 เพิ่มดีเลย์ประกอบระบบไฟฟ้า หม้อน้ำพัดลมไฟฟ้าต้องใส่คู่กับดีเลย์ เพราะ เราไม่สามารถนำสายไฟจากพัดลม ยิงตรงเข้ากล่องฟิวส์หรือเข้าไฟตรงได้เลย ต้องผ่านตัวดีเลย์ก่อนที่จะเข้ากล่องฟิวส์ ซึ่งขายึดตัวดีเลย์พัดลม VOLVO เป็นขาแบบอลูมิเนียมที่ทางร้านดีไซน์และทำขึ้นมาใหม่ เพื่อความคงทนแข็งแรง

 

 

ขั้นตอนที่ 8 เติมและเช็คระดับน้ำในหม้อ พอติดตั้งชิ้นส่วนครบหมดแล้ว ให้เติมน้ำในหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทเครื่อง เพื่อเช็คดูระดับน้ำ ถ้าน้ำยังน้อยอยู่ไม่เต็มหม้อให้เติมเพิ่ม สุดท้ายก็ปิดฝาหม้อน้ำ เสร็จแล้วก็นำรถไปใช้งานต่อได้เลยครับ

 

 

 

               ติดตามความรู้เรื่องของแต่ง และสไตล์การแต่งรถน่าสนใจ หลากหลายแบบนี้ได้ใหม่ ที่ https://www.lensowheel.co.th/blog และอัพเดทข่าวสารจาก Lenso ได้ทาง https://www.facebook.com/LensoWheels/?epa=SEARCH_BOX ครับ

 

 


ป้ายกำกับ : LENSO,LENSO WHEELS,ล้อแม็ก, ล้อแม๊ก ,ล้อแม็กซ์ ,ล้อแม๊กซ์ จำหน่ายล้อแม็ก ล้อแม็กซ์ ที่มีลายให้เลือกเยอะที่สุด สอบถามราคาล้อแม็ก โปรโมชั่นต่างๆได้ที่นี่ Motor Expo 2018 ล้อแม็ก กระบะซิ่ง เอ็ม ธนูทอง Lenso ท่อไทเทเนียม เก็บสายไฟ เบาะเคอร์กี้ หม้อน้ำอลูมิเนียม ของแต่งรถซิ่ง