หน้าแรก / บล็อก / รถแต่งคนดัง / เปิดชม NISSAN BIG M 1994 กระบะเก๋าในตำนาน ปัดฝุ่นจนสวยนิ้ง!
มนต์เสน่ห์ของรถเก่า ความสวยงามคลาสสิค ที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้ย้อนไปในอดีต แต่จะเป็นอย่างไร ถ้ารถเก่าถูกนำมาปัดฝุ่นตกแต่ง ทำเครื่องใหม่ในแบบฉบับกระบะซิ่ง จะหล่อเท่ขนาดไหน ไปชมพร้อมกันได้เลยครับ
ยลโฉมภายนอก
วันนี้ผมเดินทางมาที่ร้านธนูทอง สาขาเพชรบุรี เพื่อมาพบกับคุณเกียรติศักดิ์ อินทร์สุข หรือพี่เต้ย เจ้าของ NISSAN BIG M 1994 ที่แต่งซิ่งใหม่ยกคัน เริ่มจากทำสีรถเป็นสีเขียวมุก แล้วเติมความเข้มต่อด้วยประตูหุ้มคาร์บอน ลาย F1 ของเอ็ม ธนูทอง
ล้อมีดีไซน์คู่กระบะซิ่ง
ของแต่งที่ขาดไม่ได้สำหรับกระบะซิ่ง คือ ล้อ LENSO PROJECT D-1SF ล้อแม็กลายสวย แข็งแรงและมีน้ำหนักเบา เพราะผลิตด้วยเทคโนโลยี Flow Forming ใส่คู่หน้าและหลัง (F: 18"x9.5" ET+22/ R: 18"x10.5" ET+13)
เพื่อความลงตัวพอดี มีการรองคลาฟลิงค์ตรงล้อหน้า ส่วนล้อหลังเปลี่ยนคานเป็นของ ISUZU MU บวกด้วยการรองสเปเซอร์ขนาด 1 นิ้ว ระบบเบรคเพิ่มปั๊มพร้อมจานของ Brembo ล้อหลังแปลงใส่จานของ skyline R
ตามต่อที่ห้องโดยสาร
มีแต่งค้ำโรลบาร์ และขาถังไนตรัสของ IRONBAR เพิ่มค้ำ K เพื่อความสวยงาม เปลี่ยนพวงมาลัยนาร์ดี้ เบาะมิเนียมเคอร์กี้
ช่วงล่างงานเฟิร์ม
ทำการจัดทรงใหม่ โหลดหน้า 5 และหลัง 4 นิ้ว ใส่กล่องโหลดเพิ่ม 1 นิ้ว ดัดแหนบ 3 แผ่น ย้ายแบตมาซ่อนใต้ท้องรถ ติดโช๊คของ suncho SR 9900 ทั้งหน้าและหลัง
ห้องเครื่องฟูลทุกจุด
ปรับเครื่องใหม่จากเครื่อง ISUZU commonral 4JK 2005 เดิมเปลี่ยนเป็น 3000 ใส่ลูกก้านข้อซิ่งของ MRX ขยายไซส์ลูกสูบใหญ่ขึ้น เป็นไซส์ 50 เติมเทอร์โบ 2 ลูก F55 ลูกแรก กับลูกที่สอง คือ TF08 ใช้เทคนิคเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เพื่อโชว์เทอร์โบให้เด่นชัดขึ้น โดยใช้เฮดเดอร์ยกเทอร์โบขึ้นมา แล้วคุมบูสต์ด้วยเวสเกต PPRC
แต่งระบบท่อไอเสีย
ทำออกท่อไอเสีย กับท่อเวสเกตแยก เอาไปทิ้งในท่อไอเสีย ตัดไฟหน้าออกไปข้างนึง เพื่อให้มีพื้นที่ไว้ใส่เทอร์โบ TF08 ด้านหน้าห้องเครื่องจะได้ดูสวยกลมกลืนกัน
เจาะท่อไอเสียออกแก้มข้าง เสร็จแล้วเพิ่มข้ออ่อน ค่อยช่วยเรื่องการทำงานท่อไอเสีย ลดแรงสั่นสะท้าน ไม่ให้ท่อไอเสียแตกง่าย ต่อที่ปากท่อไอเสียด้านข้าง เพิ่มลูกเล่นเป็นแผ่นไทเทเนียมแต่งลายเปลวไฟ ดึงดูดสายตาได้อีกจุดหนึ่งด้วย
รื้อย้าย ใส่ใหม่จนได้ที่
ย้ายหม้อน้ำไว้ท้ายกระบะ แล้วจัดท่ออินเตอร์มุดลงข้างล่าง เพื่อให้อินเตอร์คูลเลอร์ไปโชว์อยู่ ดูโล่งสะอาดตาข้างหน้าแทน ต่อด้วยรื้อคานหน้าเก่าออก แล้วใส่คานไทเทเนียมสร้างใหม่ของ HPD รวมทั้งระบบชุดฉีดไนตรัสเข้าไปแทน
แต่งสีเก็บลายละเอียด
ฝาวาร์ลคอไอดีก็เพ้นท์ลาย เลือกสีให้ดูกลมกลืนกับสีรถ ตามคมแอร์ ไดชาร์ต มูเล่หน้า ล้วนจัดเป็นตัวชุบโครเมี่ยม เก็บงานด้วยน๊อตไทเทเนียมทุกจุด การวางระบบซิลินอยด์ฉีดไนตรัส ทำเป็นเฟสไทเทเนียม รองตัวซิลินอยด์ไนตรัสไว้โชว์
จัดเก็บชุดไทเทเนียม
แผ่นครอบมอเตอร์ปัดน้ำฝน ฝากระปุกน้ำมันเบรคไทเทเนียม HPD ย้ายกระปุกน้ำมันเบรคไว้ข้างใน ใส่แผ่นปิดไทเทเนียม เติมหัวฟิตติ้งต่อสาย ด้านล่างยึดด้วยสวิตซ์เบิร์นเล็ก แล้วจับเข้าด้วยสายและหัวฟิตติ้งเช่นเดียวกัน
ท้ายกระบะไม่จัดไม่ได้
ย้ายถังน้ำมันไปไว้ท้ายกระบะ เดินระบบน้ำมันออกไปที่ปั๊มติ๊ก รางบาลานซ์ และเรกูเรต ใส่หม้อน้ำ 3 ส่วน 4 ทำสีใบพัดใหม่ ต่อถังพักน้ำไทเทเนียมแท้ที่พี่ตาล HPD ออกแบบให้ตรงด้านข้าง เติมชุดถังแอร์ซิ่งด้านหลัง ต่อสายท่อยางอย่างดีของ PPRC จบท้ายการแต่งทั้งหมดด้วย X-bar ท้ายกระบะ ของเฮียเส็ง IRONBAR
กระบะแต่งคันนี้สมชื่อ “ร้านธนูทอง” จริงๆเลยครับ เพราะ เก็บรายละเอียดของการแต่งได้ครบทุกจุด แม้แต่จุดเล็กๆน้อยอย่างหัวฟิตติ้ง อีกอย่างนึงที่รถคันนี้ทำได้ดีมากๆ คือ การสอดประสานความสวยงามคลาสสิกของกระบะเก่า กับความเท่ซิ่งแบบสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว กลับมาพบกัน เพื่ออัพเดทเทรน์การแต่งรถใหม่ๆ ได้ทางhttps://www.lensowheel.co.th/blog นะครับ