หน้าแรก / บล็อก / คุยเฟื่องเรื่องของแต่ง / ค้ำโช๊ค ใส่เพื่ออะไร?
ถ้าคุณกำลังมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยให้รถหนึบ และเกาะถนนได้ดีขึ้น คงนึกถึง ”ค้ำโช๊ค” แต่แท้จริงแล้วชิ้นส่วนนี้จะช่วยให้รถคุณหนึบขึ้นได้จริงมั้ย แล้วจำเป็นขนาดไหนสำหรับรถคุณ ลองติดตามบทความนี้ด้วยกันนะครับ
ค้ำโช๊ค (Strut Bar) เป็นแกนกลางยึดระหว่างหัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ หรือค้ำยันตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง เพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ ขณะที่รถเลี้ยวโค้งแรงๆหรือเกิดการสั่นสะเทือน เห็นได้จากรถในสนามแข่งที่มักนิยมติดค้ำโช๊คและโรลบาร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถังรถ
รถคุณจำเป็นมั้ยที่ต้องติดค้ำโช๊ค?
ต้องดูก่อนว่ารถคุณได้แต่งเครื่องมารึเปล่า? ก็อย่างที่บอกไปว่าค้ำโช๊คมีไว้ใช้ลดแรงบิดตัวถังรถ จึงเหมาะกับรถที่แต่งเครื่องมาแรงๆ ดังนั้นถ้ารถคุณเป็นรถธรรมดา ที่ไม่เคยผ่านการโมดิฟายเครื่องยนต์ ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องติดค้ำโช๊ค เว้นแต่ว่าอยากติดเพื่อความสวยงามครับ
ข้อดี VS ข้อเสีย ของการติดค้ำโช๊ค
ข้อดีที่คุณจะได้สำหรับการติดค้ำโช๊ค คือ เมื่อรถคุณตกหลุม ค้ำโช๊คจะช่วยกระจายแรงกระแทกจากโช๊คอัพได้ดีขึ้น รถเข้าโค้งจะรู้สึกนิ่งขึ้น ส่วนข้อเสียจากการติดค้ำโช๊คก็มีเช่นกัน คือ จะทำให้รถรู้สึกกระด้างเวลาที่ขับขี่ เพราะค้ำโช๊คจะทำให้การบิดตัวของตัวถังรถน้อยลง
ซื้อค้ำโช๊คแบบไหนดี?
ค้ำโช๊คที่วางขายในท้องตลาด แบ่งตามวัสดุที่ใช้ผลิตค้ำโช๊ค ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่
1. ค้ำโช๊คเหล็ก มีราคาถูกที่สุด แต่มีความกระด้างมาก และเกิดสนิมง่าย
2. ค้ำโช๊คสแตนเลส มีราคาเพิ่มขึ้นจากเหล็ก ไม่เป็นสนิม มีความสวยงาม
3. ค้ำโช๊คอลูมิเนียม มีราคาค่อนข้างแพง ความกระด้างน้อยยืดหยุ่นสูง และมีความแข็งแรง
4. ค้ำโช๊คไทเทเนียม หรือคาบอนเคฟล่า มีราคาแพงที่สุด มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง
จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่มีบทสรุปที่ตายตัวครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่า เรื่องความรู้สึกในการขับขี่ บางคนชอบแบบนุ่มนวล แต่บางคนก็ชอบแบบกระด้างๆหน่อย เพราะยึดเกาะถนนได้ดีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ควรตึงหรือหย่อนจนเกินไป ยึดทางสายกลางเป็นดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและรถที่คุณรักครับ