หน้าแรก / บล็อก / คุยเฟื่องเรื่องของแต่ง / ตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์ เค้าติดกันตรงไหน?




ตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์ เค้าติดกันตรงไหน?
27 Dec 2018


ย้อนกลับ

 

         ตามสัญญาที่ให้กันไว้เมื่อคราวก่อน ว่าจะมาพูดกันต่อถึงเรื่องตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์ ว่าแต่ละตำแหน่งจะส่งผลอย่างไรต่อเครื่องยนต์ ส่วนเรื่องของความสวยงาม คงต้องแล้วแต่ความชอบและสไตล์การแต่งของแต่ละคนแล้วละครับ

 

1. อินเตอร์หน้าเครื่อง (Front-mount Intercooler)

        เริ่มกันที่ตำแหน่งหน้าเครื่อง ถือเป็นตำแหน่งที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด ทั้งรถเครื่องเทอร์โบจากโรงงาน หรือรถที่เซ็ทเทอร์โบใหม่ โดยแผงอินเตอร์จะถูกติดตั้งไว้บริเวณกันชนหน้า ตรงหน้าแผงหม้อน้ำ หรือหน้าแผงคอมแอร์ ข้อดีของรถที่ติดตั้งอินเตอร์ไว้ด้านหน้า คือ รับลมได้ดี อีกทั้งอุณหภูมิของลมที่ผ่านเข้าเครื่องยนต์ยังเย็นขึ้นอีกด้วย

         แต่ด้วยความที่ตำแหน่งของอินเตอร์ถูกวางไว้หน้าหม้อน้ำ ทำให้ความร้อนปะทะกับหม้อน้ำโดยตรง ทำให้ประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนความร้อนของหม้อน้ำลดลง ส่งผลให้น้ำหล่อเย็นมีอุณหภูมิสูงขึ้นด้วยครับ

 

 

2. อินเตอร์บนเครื่อง (Top-mount Intercooler)

          ตำแหน่งนี้อินเตอร์จะถูกติดตั้งไว้ที่ด้านบนเครื่องยนต์ กระแสลมที่ไหลผ่านฝากระโปรงจะถูกบังคับให้ไหลลงมาเป่าอินเตอร์ มีฮูดสกูป (Hood-scoop) คอยทำหน้าที่ดักลม รถที่ติดตั้งอินเตอร์ตำแหน่งนี้มาตั้งแต่โรงงานก็มี กระบะขับเคลื่อนสี่ล้อซูบารุ อิมเพรซซา

          ในตำแหน่งงนี้อินเตอร์ จะถูกวางให้อยู่บนเครื่องยนต์ จึงทำให้ความยาวของท่อไอดีระหว่างอินเตอร์และเครื่องยนต์สั้นตามไปด้วย ส่งผลทำให้เครื่องยนต์บูสต์ได้ไว เมื่อเทียบกับการวางหน้าเครื่อง และหม้อน้ำก็ได้รับลมเย็นอย่างเต็มที่

 

 

          ไม่เพียงแค่ การจัดวางตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์เท่านั้นที่สำคัญ ช่างแต่งรถประกวดที่เก่งๆหลายคน ก็ต้องมีความชำนาญในจัดวางชิ้นส่วนเครื่องยนต์ต่างๆได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่ เรื่องพวกนี้ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ของช่างแต่ละคนครับ  


ป้ายกำกับ : D1-SE,LENSO,LENSO WHEELS,ล้อแม็ก,ล้อแม็กซิ่ง,ล้อซิ่ง,ล้อแต่ง,อะไหล่แต่ง DRIFT , LENSO ,LENSO WHEELS , ล้อแม็ก ,ล้อแม็กแต่ง ,ล้ออัลลอยด์