หาซื้อล้อแม็กใหม่ เลือกล้อแม็กสำหรับรถ เลือกล้อแม็กซ์อย่างมือโปร ล้อแม็กเลนโซ่ ล้อแม็กไรเด้น แม็ก samurai แม็กซ์ projectD จำหน่ายล้อแม็ก สั่งซื้อล้อแม็กซ์ออนไลน์
  • Loading

        08. สังเกตล้อปลอมหรือล้อแท้ ดูยังไงไม่ให้โดนหลอก


          นับแต่อดีตถึงปัจจุบันวงการอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นเป็นอีกวงการหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบด้อยคุณภาพ ซึ่งบ่อยครั้งพบว่าสินค้าจากโรงงานที่ไร้จรรยาบรรณที่ละเลยความปลอดภัยของผู้บริโภคนั้นหมายถึงอันตรายที่จะเกิดแก่ชีวิตและทรัพย์สินของรถคันนั้นกันเลยทีเดียว ล้อแม็กปลอมด้อยคุณภาพหรือเลียนแบบนั้นก็นับว่าเป็นสินค้าประดับยนต์ประเภทหนึ่งที่อยู่ในวงจรอุบาทว์นี้ ก่อนที่เราจะรู้และแยกแยะได้ว่าล้อคุณภาพและล้อด้อยคุณภาพนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร



        ต้องขอเล่าถึงกระบวนการผลิตสักเล็กน้อย สินค้าที่ดีนั้นต้องเริ่มจากวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ องค์ประกอบสำคัญของล้อแม๊กนั้นได้แก่ อลูมิเนียมอัลลอยด์ ซึ่งกว่าจะมาเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์ที่มีคุณภาพทางวิศวกรรมนั้นทางโรงงานจำเป็นที่จะต้องออกสูตรส่วนผสมระหว่างอลูมิเนียมบริสุทธิ์รวมกับโลหะชนิดต่างๆเพื่อให้ได้ความแข็งแรงและทนทานตามที่ตั้งไว้ แต่สำหรับล้อด้อยคุณภาพนั้นแทนที่จะใช้วัสดุใหม่หรือมีการออกสูตรที่ชัดเจนจะเลือกใช้เศษอลูมิเนียมจากแหล่งต่างๆรวมถึงล้อแม็กซ์ใช้แล้วจากแหล่งต่างๆมาเป็นส่วนผสม ซึ่งไม่สามารถหามาตรฐานได้เพราะสูตรส่วนผสมนั้นไม่คงที่ทำให้ล้อที่ได้แม้จะมีรูปร่างสวยงามเหมือนของแท้แต่ด้านความแข็งแรงนั้นไม่สามารถเทียบกันได้เลย นี่คือข้อที่หนึ่ง

        จากนั้นในขั้นตอนการหล่อขึ้นรูปล้อนั้นจะต้องมีการตรวจคุณภาพว่ามีโพรงอากาศที่เกิดขึ้นจากกระบวนการหล่ออยู่ภายในหรือไม่ด้วยการเข้าเครื่องเอกซ์เรย์ ซึ่งหากพบว่าล้อใดมีปริมาณของโพรงอากาศมากกว่ามาตรฐานก็จะทำการคัดทิ้งและส่งไปเข้ากระบวนการขึ้นรูปใหม่อีกครั้ง เนื่องจากว่าหากมีโพรงอากาศอยู่ภายในมากกว่ามาตรฐานจะส่งผลต่อความแข็งแรงของล้อในระหว่างการใช้งานอย่างมหาศาล ส่งผลให้เกิดอัตราความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ล้อแตกขระใช้งาน จนเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ ในกรณีของล้อด้อยคุณภาพนั้นจะไม่มีการตรวจในส่วนนี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากการคัดของเสียออกซึ่งหมายความว่าถ้าดูด้วยตาแล้วใช้ได้ก็เอาไปขายได้

        จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการนำล้อไปทำสี ผู้ผลิตที่มีคุณภาพจะเลือกใช้สีที่สามารถอยู่ติดทนกับล้อและไม่เกิดการลอกของสี โดยทำในระบบปิดที่ป้องกันฝุ่นละอองหรือสิ่งแปลกปลอมเพื่อให้สีที่ได้มีคุณภาพสวยงามและทนทาน จากนั้นผู้ผลิตที่มีคุณภาพจะต้องมีการคัดล้อจากที่ผลิตไปทดสอบความสมถรรนะอีกครั้งหนึ่งเพื่อยืนยันว่าสินค้าที่ผลิตในล้อตนั้นๆมีคุณภาพตามที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นการจำลองสภาพการขับขี่ด้วยการใช้ก้อนโลหะหนักเกือบ 1 ตันตกกระแทกล้อ เพื่อให้คล้ายคลึงกับการขับรถตกหลุมที่ความเร็วสูง หรือการจำลองการวิ่งเกือบหนึ่งล้านรอบ ตามมาตรฐานของ TUV ของประเทศเยอรมนีเพื่อทดสอบการล้าของล้อ หรือการนำล้อไปแช่ในน้ำเกลือเข้มข้นเพื่อทดสอบว่าสีของล้อจะเสียหายหรือไม่ จะเห็นได้ว่ากระบวนการที่จะได้ล้อออกมา 1 วงนั้น ผู้ผลิตสินค้ามีมีคุณภาพจะต้องใช้เวลาถึง 45วัน แต่สำหรับล้อด้อยคุณภาพแล้ว จะไม่มีการทดสอบความปลอดภัยต่างๆรวมถึงด้านความทนทานในการใช้งานเพื่อลดต้นทุนทางการขาย

         และจากนั้นก็นำมาขายโดยอาศัยภาพลักษณ์ที่คล้ายกับของล้อที่ได้คุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อให้คล้ายกันและใช้ลวดลายคล้ายกับของล้อที่ได้รับความนิยมเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและเข้าใจผิดว่าเป็นล้อของแท้จากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ ถึงตอนนี้หากท่านผู้อ่านยังหาความแตกต่างและไม่สามารถแยกแยะได้ว่าสินค้าใดเป็นของเลียนแบบสุดท้ายต้องดูที่ “สถานที่ผลิต”ที่ระบุไว้ที่กล่องครับเพราะของเลียนแบบนั้นจะไม่ระบุสถานที่ผลิตแน่นอนเพื่อเลี่ยงผลทางกฏหมายครับ (บ่อยครั้งพบว่าสินค้าเลียนแบบนั้นถึงกับตีตราบนล้อว่า JAPAN กันเลยทีเดียว แต่ที่กล่องกลับไม่ระบุสถานที่ผลิตครับ)









         อย่างไรก็ตามหากสงสัยลองถ่ายรูปและส่งไปให้ผู้ผลิตดูก็ได้ครับเพราะทางผู้ผลิตตัวจริงจะสามารถตรวจสอบได้ทันทีและให้ความกระจ่างได้ทันทีครับ สุดท้ายอยากจะฝากไว้ว่า ล้อด้อยคุณภาพนั้น “สวยแต่รูป จูบไม่หอม” นะครับ เลือกใช้ของดีมีคุณภาพเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านกันนะครับ